Banner 12
Menu
Menu

Tổ chim yến là gì? Chim yến làm tổ như thế nào?

Lại Thanh Hương 04 Th12, 2021 Tin tức về Yến sào
5/5 - (1 bình chọn)

Chim yến là gì? Chim yến làm tổ như thế nào? Tổ yến là thực phẩm không còn quá xa lạ đối với con người hiện nay. Rất nhiều món ăn đã được chế biến từ món yến vừa ngon, vừa lạ miệng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng dành cho cơ thể.

Tổ chim yến

Tổ chim yến

Chim yến là gì?

Theo Wikipedia, chim yến là loài chim nằm trong bộ Yến (Apodiformes), cùng với các họ như họ Chim ruồi (Trochilidae) và họ Yến mào (Hemiprocnidae). Tên khoa học của chim yến xuất phát từ nguồn gốc tiếng Hy Lạp cổ đại απους, apous, nghĩa là “không có chân”. Nguyên nhân là do chim yến có chân rất ngắn và không bao giờ đậu trên mặt đất mà chỉ bám trên những bề mặt thẳng đứng.

Hình dáng của chim yến

Chim yến trưởng thành thường có trọng lượng trung bình khoảng 13.24g. lông chim có màu đen nhưng hơi nhạt ở phần trên, xám đen tại phần dưới, ngăn cách lưng và đuôi là màu xám rõ rệt. Món của loài chim này sở hữu màu đen, mắt hình hạt nhãn màu nâu đen, cằm tạo thành vòng cườm với màu nâu bạc.

Chim yến

Chim yến

Nếu nhìn hình dáng bên ngoài sẽ thấy chim yến có hình dáng khá giống với loài chim én nhưng trên thực tế, chúng lại không liên quan đến nhau. Do thường dùng chân để bám vào vách đá nên bộ móng của chim yến phát triển rất nhanh.

Đặc điểm tính cách của chim yến

Chim yến vốn được mệnh danh từ lâu là loài chim chung thủy, kiểu một vợ một chồng. Khi chim yến làm tổ, chúng sẽ sống lại đó suốt đời, từ khi tổ của chúng bị phá hoặc do tác động xung quanh, chúng cảm thấy không an toàn mới rời đi.

Chim yến cũng là loài chim bay rất giỏi, gần như chúng dành phần lớn cả cuộc đời để bay trên bầu trời và sự kiếm ăn, nó bay từ sáng sớm cho đến tối mới về nhà. Chúng chỉ ở nhà nhiều nhất trong quá trình sinh sản và làm tổ của mình.

Môi trường sống của chim yến

– Chim yến thích làm tổ trong tối: Chim yến thường sinh sống và làm tổ tại những nơi khuất bóng tối, có cường độ ánh sáng yếu. Điều này sẽ giúp chúng tránh được ánh mắt của con người, kẻ thù như rắn, rết, diều hâu…

– Nhiệt độ và độ ẩm: Do là loài động vật quen sống trong những hang động tự nhiên nên môi trường để chim yến phát triển tốt nhất là khoảng 27-29 độ C và độ ẩm từ khoảng 70-85%. Ở môi trường này, chim yến có thể sinh sản và tạo ra nhiều tổ yến chất lượng nhất.

– Mùi của chim yến: Mũi của chi yến rất thích và nhạt bén với những mùi mới nên chúng sẽ phát hiện nhanh chóng những dấu hiệu và mùi bất thường dù rất nhỏ. Vì thế, cần phải hạn chế ra vào nơi ở của chúng nếu như muốn nuôi loài chim này thành công.

Chim yến làm tổ như thế nào?

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, tổ chim yến được tạo nên từ cây cỏ, rêu, lông, lá giống như những loài chim khác. Nhưng thực tế, tổ chim yến lại có nguyên liệu chính từ dịch tiết ra của nước bọt loài chim này. Sau khi đông lại chúng sẽ rất chắc chắn và cứng.

Chim yến làm tổ

Chim yến làm tổ

Vị trí chọn xây tổ yến

Vị trí mà chim yến thường lựa chọn để làm tổ đều là những vị trí đặc biệt. Nếu là tại hang đá thường là trong những khe, những nơi có chỗ bám. Còn ở nhà nuôi yến thì chúng ta có thể nhận thấy là ở những nơi chắc chắn giúp tổ yến được cố định lâu dài. Những vị trí không bị lung lay, dễ bị xâm nhập bởi kẻ thù hoặc những yếu tố xung quanh khác.

Cũng giống như những loại chim khác, chim yến thường làm tổ nhiều lần tại cùng 1 vị trí đó. Hoặc tổ đó sẽ được định vị tại vị trí đó trong nhiều năm. Vì thế, chiếc tổ này sẽ ngày càng to dần do sự bồi đắp của chim. Tuy nhiên, tổ yến cần được thu hoạch ở một thời gian nhất định, không quá sớm cũng như không quá lâu.

Qúa trình làm tổ chim yến

Sau khi chọn được vị trí thích hợp thì cũng là lúc tuyến nước bọt của yến phát triển để chuẩn bị cho quá trình xây tổ. Sẽ mất khoảng từ 2-3 giờ đồng hồ để nước bọt chim yến khô lại. Nước bọt thường được đẩy ra miệng yến bằng lưỡi và quẹt lên thành vách tạo hình. Cứ mỗi đêm, chim yến lại dùng chính nước bọt của mình để xây tổ cho đến khi định hình thành chiếc tổ ấm cứng cáp.

Theo các thống kê, trong 1 đêm, chim yến sẽ xây được khoảng 1mm tổ yến. Công việc xây tổ yến chắc chắn sẽ rất đau đớn do trong quá trình xây tổ, chúng phải xù lông, nhắm mắt rất vất vả mới tiết được nước bọt lên thành vách. Và kết hợp cùng với hành động đập cánh liên tục nên khi thu hoạch tổ yến sẽ thấy có lẫn kèm cả lông và bụi cát. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của tổ yến lại vô cùng cao.

Sau khi tổ yến đã hình thành đủ độ lớn và vững chắc, chim yến sẽ đẻ trứng. Chúng sẽ nhảy lên mép tổ rồi quẹt nước bọt vào lòng tổ để tạo nơi đẻ trứng. Dấu hiệu để nhận biết khi nào yến sắp đẻ trứng là trong tổ yến có kèm lớp xơ mướp.

Hình ảnh của tổ yến

Theo quan sát bằng mắt, tổ yến có hình dáng giống như nửa chén trà. Chiếc chén này được úp vào và dính trên các thành vách đá hoặc thành nhà nuôi yến. Tổ yến bao gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau do mỗi đêm yến lại quẹt thêm một lớp và đợi cho đến khi khô mới xây tổ tiếp.

Kích thước của tổ yến cũng khá đa dạng, nhiều kích thước lớn nhỏ với cùng kích thước, hình dáng tương đồng.

Tổ chim yến được xây từ chim yến trống

Đây là điều khá đặc biệt của loài chim này. Thời gian để hoàn thành tổ yến thường khoảng 35 ngày. Còn thời gian thu hoạch tổ yến thường từ 3-4 tháng để đảm bảo tốt nhất điều kiện phát triển sau này của chim yến.

Địa chỉ mua yến sào uy tín và chất lượng

Để mua được sản phẩm yến sào chính hãng, chất lượng đến từ nhà sản xuất, phân phối lớn trên thế giới, bạn hãy đến với Yến sào On Plaza. On Plaza là địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm thực phẩm cao cấp uy tín bậc nhất trên thị trường hiện nay.

Tại địa chỉ này, khách hàng không còn lo lắng và băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc cũng như giá thành của sản phẩm. Chúng tôi luôn cam kết sản phẩm chính hãng, giá thành cạnh tranh, sẵn sàng hoàn tiền 100% nếu là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

icon