Banner 12 Cách khai thác tổ yến và lấy tổ yến đúng thời điểm
Menu
Menu

Quy trình khai thác và lấy tổ yến hiệu quả

admin 17 Th8, 2015 TIN TỨC ĐÔNG TRÙNG

Tổ yến là thượng dược sức khỏe đứng đầu trong thế giới sản vật tự nhiên. Những tổ yến cheo leo tại vách đá, vách núi để khai thác được vô cùng vất vả, đánh đổi cả tính mạng. Vì vậy, tổ yến tự nhiên không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn được xem như báu vật con người tìm được. Bài viết này xin phép chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về cách lấy tổ yến và những câu truyện xoay quanh lấy tổ yến có ác không, kỹ thuật, cách nuôi yến.

Các thương hiệu yến sào lớn và uy tín hiện nay

Thương hiệu yến đảo tự nhiên: Yến đảo tự nhiên là loại tổ yến có giá trị rất cao, được xem như báu vật của biển cả, là món quà tặng sức khỏe sang trọng, ý nghĩa. Để khai thác được tổ yến tự nhiên vô cùng vất vả, chim yến làm tổ trong các hang đá, vách núi độ cao lên đếm 150m, người lấy tổ yến treo lơ lửng trên các sợi dây thừng liều mình lấy từng tổ yến.

Thương hiệu yến sào lớn và uy tín hiện nay

Thương hiệu yến sào lớn và uy tín hiện nay

Điển hình nhất là các hang yến tại Đảo yến của Nha Trang – Khánh Hòa. Đây cũng là vùng biển có nhiều hang đảo yến tự nhiên lớn nhất nước ta. Trữ lượng hang yến lên đến hàng trăm hang, do công Ty TNHH Một thành viên Yến Sào Khánh Hòa quản lý và khai thác.

Thương hiệu yến nhà: Kỹ thuật nuôi yến nhà ngày càng cao nhờ ứng dụng công nghệ gọi đàn yến về nhà yến làm sẵn. Loại yến nhà khai thác đơn giản, nhanh, không nguy hiểm, không yêu cầu cao về kỹ thuật. Thương hiệu yến sào nhà nổi tiếng hiện nay như: Nhà Yến Khánh Hòa – Với các hang yến ven biển, yến sào Cần Giờ với các nhà yến gần biển.

Khai thác yến sào có ác không?

Có nhiều câu chuyện được đồn thổi khi chim yến bị lấy mất tổ sẽ đâm đầu vào vách đá để chết, con chim yến đực cũng sẽ đâm theo. Thực tế, chim yến cũng là loại động vật, luôn có tình mẫu tử thiêng liêng tuy nhiên để đến mức “tự tử” như câu truyện thì chỉ là những lời đồn thổi mà chưa có ai chứng kiến hay thấy chim yến chết như vậy.

Khai thác yến sào có ác không

Khai thác yến sào có ác không

Để trả lời câu hỏi lấy chim yến có ác không? Khai thác chim yến có ác không nên dựa vào nghiên cứu khoa học về đặc tính của loài chim yến. Cũng giống như tằm phải nhà tơ mới có thể thoát xác thì chim yến cũng phải nhả nước bọt kéo thành sợi mới có thể phát triển đúng đặc tính tự nhiên, đây chính là đặc điểm loài. Do đó khai thác tổ yến không ác. Bởi:

  • Vào mùa sinh sản theo đặc tính tự nhiên chim yến sẽ tiết rất nhiều nước bọt, do đó tự chim yến phải nhả ra kéo thành tổ. Nên nếu không có người đi khai thác tổ yến thì cứ đến mùa sinh sản chim yến vẫn tiếp tục tiết nhiều nước bọt, nhả ra để làm cái tổ mới chồng lên cái cũ. Trường hợp vậy chim non không nằm ở tổ cũ của anh chị mình mà sẽ nằm lên cái tổ mới chầm lên tổ cũ.
  • Trường hợp tổ yến bị lấy mất khi chim yến chưa kịp đẻ trứng mẹ chim yến sẽ đẻ lên 1 cái tổ yến khác nên thay vì 2 trứng như bình thường nhiều tổ yến sẽ có 3,4 trứng. Người khai thác yến cũng chỉ lấy tổ yến khi qua mùa sinh sản, chim non đã nở.
  • Mỗi mùa sinh sản số lượng chim yến tăng rất nhanh trường hợp không lấy tổ yến chim non phát triển đến tuổi sinh sản sẽ không còn nơi để làm tổ.

Quy trình khai thác tổ yến sào

Trong quy trình khai thác tổ yến, thu hoạch tổ yến luôn có các điều kiện tiêu chuẩn, kỹ thuật riêng. Khai thác tổ yến đảo tự nhiên khó khăn hơn, yêu cầu cao hơn, những người làm nhiệm vụ khai thác tổ yến không chỉ là những công nhân lấy tổ yến thông thường mà còn là những người am hiểu về yến, có tình cảm đặc biệt dành cho loài “chim trời” này.

Quy trình khai thác tổ yến sào tự nhiên

  • Cách 1: Tại các hang yến tự nhiên sẽ được lắp đặt các dàn giáo từ gỗ, tre, dàn dáo phân tầng với mức độ cao thấp như bậc thang. Khi khai thác tổ yến người lấy tổ yến phải đội mũ bảo hiểm, mặc đồ bảo hộ, đeo dây thừng, trèo từng bước lên các cột dựng trong hang, đầu đeo đèn pin để soi vào các góc tối của hang kiểm tra tổ yến.
  • Cách 2: Tại nhiều hàng yên thường có các giếng trời, thay vì treo từ chân hang đá nhiều người sẽ trèo từ trên đỉnh hang xuống. Khi này mỗi công nhân sẽ buộc dây thừng vào người, thả dây thừng xuống qua các lỗ hổng trên đỉnh vách đá, đu theo các lỗ này xuống từng ngóc ngách để lấy tổ yến.
Quy trình khai thác tổ yến sào tự nhiên

Quy trình khai thác tổ yến sào tự nhiên

Lưu ý: Trong quy trình khai thác tổ yến tự nhiên, thang tre, dây thưng, dàn giáo bằng tre, gỗ là những thứ không thể thiếu, tùy từng vị trí hang sẽ có cách lấy, phối hợp các cách lấy linh hoạt. Luôn theo tư thế đứng vững trên dàn giáo, người buộc thừng, lưng dựa vào vòng để lấy tổ yến.

Tổ yến tự nhiên làm tổ trong các hang rất sâu, tối bởi bản tính trốn ánh nắng mặt trời nên người khai thác tổ yến phải soi đèn pin kiểm tra kĩ chất lượng từng tổ yến có đủ điều kiện lấy không, nhằm không phá đi hệ sinh thái.

Khai thác yến đảo rất gian nan, vất vả nên mỗi một tổ yến được lấy về không chỉ là món quà sức khỏe thiên nhiên ban tặng mà còn là báu vật sức khỏe được con người kì công tìm kiếm.

Quy trình khai thác tổ yến sào nuôi

Yến nhà được làm trong các nhà yến có sẵn nên việc khai thác đơn giản.

  • Bước 1: Phun nước xung quanh tổ yến chú ý phun lượng nước vừa phải đảm bảo tổ yến không bị ướt hế, tránh làm tổ yến bị gãy, mất hình dáng. Việc phun nước nhằm nhanh tách được chân yến mà không làm gãy sợi yến.
  • Bước 2: Dùng dao mỏng nhẹ nhàng gạt từ chân tổ yến đến khi tổ yến rời hoàn toàn.
Quy trình khai thác tổ yến sào nuôi

Quy trình khai thác tổ yến sào nuôi

Lưu ý: Không lấy sạch tổ yến, lấy tổ yến theo khoảng cách cách tổ đảm bảo luôn có các tổ yến trên gỗ, bản chất chim yên phải có sẵn tổ yến trong nhà yến mới bay vào làm tổ.

Thời điểm thu hoạch tổ yến

Với tổ yến nhà:

  • Thu hoạch trước thời gian chim yến đẻ: Là giai đoạn tổ yến sạch sẽ nhất, ít lông và ít tạp chất nhất nên khi sơ chế, xứ lý tổ yến nhanh hơn, từ đó giá tổ yến được giảm đi. Lưu ý giai đoạn này tổ yến có thể nhẹ hơn đồng thời có thể làm mất tổ của chim yến đẻ, giảm số lượng chim yến, giảm số lượng tổ yến.
  • Khi chim yến đẻ được 2 trứng: Thời gian này tổ yến đã hoàn thiện, cấu trúc hoàn hảo, trọng lượng nặng, chất lượng cao nhưng lấy tổ yến thời điểm này trứng mất tổ, chim non không nở được.
  • Khi chim non bay đi: Là thời điểm phù hợp nhất lấy tổ yến, chim đã trưởng thành có thể tự đi kiếm ăn, tổ yến khi này nhiều lông, tạp chất do dính lông chim mất nhiều thời gian để xử lý hơn nhưng vì lâu dài các nhà yến thường lấy yến trong giai đoạn này.

Với yến đảo tự nhiên

Thời điểm khai thác yến đảo tự nhiên phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đặc điểm loài của chim yến tự nhiên. Thông thường thời điểm khai thác tốt nhất là: Mùa xuân, hè và mùa thu. Đây là giai đoạn chim yến đã đẻ trứng, chim non trưởng thanh bay đi.

Thời gian thu hoạch tổ yến

Thời gian thu hoạch tổ yến

Thời gian thu hoạch tổ yến

  • Với yến nhà: Từ 9h đến 15h chiều là thời gian thu hoạch tổ yến nhà tốt nhất.
  • Với yến đảo: Vào sáng sớm, ban ngày đây là lúc chim yến đã bay đi kiếm ăn, ban đêm chim yến làm tổ.

Mỗi năm thu hoạch tổ yến bao nhiêu lần?

  • Với yến nhà: 1 năm có thể thu hoạch lên tới 4 lần khi đàn yến đã ổn định. Nhiều nhà yến có thể mở rộng diện tích để tăng đàn yến, gối vụ thu hoạch tổ yến.
  • Với yến đảo: 1 con chim yến mất 1 tháng để xây 1 tổ yến, khi xây được 3 tổ – hơn 3 tháng chim yên sẽ dừng lại để đẻ trứng.

Đột nhập xem quy trình khai thác chế biến sản phẩm yến sào Khánh Hòa cao cấp

Cùng xem điều gì đã tạo nên thương hiệu yến sào Khánh Hòa thiên nhiên lớn mạnh nhất Châu Á, trở thành đại diện của sản phẩm quốc gia, thương hiệu yến thiên nhiên duy nhất được thế giới chứng nhận chất lượng tại Việt Nam.

Thương hiệu Yến đảo thiên nhiên Khánh Hòa

Thương hiệu Yến đảo thiên nhiên Khánh Hòa

Chú thích : yến sào Khánh Hòa là công ty yến duy nhất tại Việt Nam được nhà nước ủy quyền khai thác và quản lí hang động yến tại đảo Yến, hòn Nội, Nha Trang, Khánh Hòa.

Khác hoàn toàn với các thương hiệu yến khác, yến sào Khánh Hòa là công ty duy nhất tại Việt Nam được UBND Tỉnh Khánh Hòa giao cho khai thác và quản lí các hang động yến tại Khánh Hòa – nơi có số lượng hang yến thiên nhiên lớn nhất Việt Nam.

Điều gì đã khiến yến sào Khánh Hòa trụ vững trên thị trường hiện nay, nhất là trong bối cảnh hàng loạt các thương hiệu yến cả trong và ngoài nước thi nhau mọc lên, cạnh tranh gay gắt, phần lớn các thương hiệu này đều có các chương trình khuyến mãi khủng, giảm giá sốc nhằm thu hút khách hàng. Song vẫn không thể cạnh tranh được với yến sào Khánh Hòa.

Hình ảnh về Yến tổ thiên nhiên Khánh HòaHình ảnh về Yến tổ thiên nhiên Khánh Hòa

Phải chăng, đó là do quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu…đã tạo nên những sản phẩm yến sào Khánh Hòa thiên nhiên bổ dưỡng, mát lành đảm bảo chất lượng, hợp lòng người.

Nghề khai thác yến đã xuất hiện cách đây hàng triệu năm làm nền tảng cho công ty yến sào Khánh Hòa ra đời và phát triển. Đây là sự kế thừa và phát huy những kinh nghiệm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại.

Tham quan nơi khai thác Yến đảo thiên nhiên Khánh Hòa

Yến sào Khánh Hòa được khai thác từ các hang yến tự nhiên ở hòn Nội thuộc đảo yến Nha Trang – Khánh Hòa. Đây là các hang yến tự nhiên được hình thành với lịch sử kiến tạo lãnh thổ lên tới hàng nghìn năm. Từ năm 1990, nhà nước thành lập công ty TNHH nhà nước yến sào Khánh Hòa, gọi tắt là công ty yến sào Khánh Hòa. Có chức năng quản lí, khai thác, phát triển ngành yến sào tại Khánh Hòa.

Để có được những tổ yến tự nhiên đảm bảo chất lượng, những người thợ lành nghề phải leo chèo tại các hang đá vô cùng nguy hiểm. Chính điều này đã tạo nên chất lượng của yến Khánh Hòa, khác hoàn toàn với các loại yến nuôi trong nhà khác.

Quy trình chế biến Yến Khánh Hòa sau khi khai thácQuy trình chế biến Yến Khánh Hòa sau khi khai thác

Sau khi lấy được tổ yến từ các hang đá xuống, tổ yến sẽ được chuyển thẳng về đất liền, sau đó trải qua các giai đoạn sơ chế và phân loại cẩn thận tại nhà máy. Tổ yến bị hư hỏng, kém chất lượng sẽ được loại bổ, chính từ những khâu phân loại kĩ như thế này mới cho ra đời tổ yến thiên nhiên Khánh Hòa thơm ngon, chất lượng nhất.

Tham khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Mỗi một công nhân của công ty yến Khánh Hòa đều phải trải qua quy trình kiểm tra sức khỏe định kì. Khi làm việc phải có đầy đủ đồ bảo hộ lao động nhằm giữ vệ sinh cho cả công nhân và sản phẩm.

Cán bộ kiểm tra quy trình chế biến

Chú thích : Giám đốc công ty yến sào Khánh Hòa trực tiếp chỉ đạo công nhân làm việc

Công đoạn phân loại, sơ chế, làm sạch yến Khánh Hòa hoàn toàn được làm bằng thủ công nhằm giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng và màu sắc của yến. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của yến sào Khánh Hòa, giúp mỗi sản phẩm của công ty yến Khánh Hòa đều có chất lượng tốt và đảm bảo nhất.

Để có được những tổ yến thiên nhiên chất lượng, đội ngũ chuyên gia, kĩ sư, nhà khoa học hùng hậu của công ty yến Khánh Hòa không ngừng nghiên cứu để cho ra đời những tổ yến, sản phẩm nước yến có chất lượng tốt nhất.

Chú thích : Yến sào Khánh Hòa là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công công nghệ nhân giống chim yến và di chim yến ra đảo thành công, phát triển số lượng đàn yến tự nhiên.

Hàng năm, công ty yến sào Khánh Hòa đều tổ chức các hội thảo khoa học, nghiên cứu và phát triển thương hiệu yến sào Khánh Hòa, xứng đáng với sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Công ty yến sào Khánh Hòa đã nhận được rất nhiều bằng khen và giấy chứng nhận, huân chương lao động do nhà nước trao tặng.

Hiện nay, Đảo yến Hòn Nội Nha Trang Khánh Hòa là nơi hấp dẫn du khách đến tham quan các hang yến, nhà của người khai thác yến trên hang yến. Giúp nhiều người hiểu hơn về các công đoạn khai thác yến cũng như sự gian truân, vất vả của các công nhân trực tiếp lấy tổ yến.

On Plaza – Tổng đại lý phân phối yến sào Khánh Hòa số 1 Việt Nam

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong phân phối yến sào Khánh Hòa tự nhiên và yến nhà từ các thương hiệu nổi tiếng (yến Cần GIờ, Nhà Yến Khánh Hòa). On Plaza cam kết hỗ trợ khách hàng chi tiết cách làm sạch, bảo quản, sử dụng để không làm mất đi giá trị tổ yến.

Tổ yến là thượng phẩm rất quý, ai có cơ hội cũng nên sử dụng yến  để sống khỏe, sống lành mạnh, gia tăng tuổi thọ. Lưu ý lựa chọn mua yến từ các nhà phân phối chính hãng, mua yến có nguồn gốc rõ ràng, yến nguyên chất đảm bảo chất lượng.

On Plaza cam kết với khách hàng:

  • Phát hiện yến gia công độn hóa chất, làm giả đền tiền sản phẩm.
  • Đầy đủ giấy tờ, giấy chứng nhận
  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tậm
  • Chính sách bảo hành, cam kết rõ ràng đầy đủ
  • Giao hàng toàn quốc.

3 SHOWROOM CHÍNH THỨC

🏡 Cơ sở 1: 76 Hai Bà Trưng, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline: 02435.66.88.99 -02436.555.888 -02439.99.77.55

🏡 Cơ sở 2: 327 Trường Chinh, Q. Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 02436.555.777 – 02432.333.666 – 024.66.849.833

🏡 Cơ sở 3: Số 19 – 21 Cách Mạng Tháng 8 – Phường Bến Nghé – Quận 1 – HCM

Cách ngã sáu phù đổng thiên vương 10m – Đối diện sân khấu kịch Trống đồng

Hotline: 0283.50.60.888 – 02862.838.999 – 09.68.60.61.69

icon
Hỗ trợ trực tuyến