Banner 12 Tại sao Tổ yến tự nhiên lại có giá thành rất cao | Yến Khánh Hòa
Menu
Menu

Tại sao Tổ yến tự nhiên lại có giá thành rất cao

admin 19 Th7, 2016 TIN TỨC ĐÔNG TRÙNG

Tổ yến có giá thành rất cao. 50g tổ yến trắng sơ chế dao động từ khoảng 3 – 5 triệu đồng, chưa kể những sản phẩm tổ yến huyết, yến hồng sẽ có giá thành cao hơn gấp nhiều lần. Đây là một trong những thực phẩm cao cấp, đắt đỏ, được ví như “món trứng caviar của phương Đông”

Quá trình hình thành tổ yến

Tổ yến hay còn gọi là yến sào là một trong những loại thực phẩm có quá trình hình thành độc đáo nhất trên thế giới. Nhưng cũng nhờ vậy mà đem lại những giá trị dinh dưỡng rất đặc thù, biến nó trở thành sản vật biển được người người ưa chuộng từ hàng thế kỉ nay.

Tại sao Tổ yến tự nhiên lại có giá thành rất cao

Tổ yến được hình thành từ quá trình chim Yến nhả nước miếng.

Khi đến mua sinh nở, chim yến sẽ bắt đầu quá trình xây tổ để đẻ trứng trên những vách đá hay hang động ngoài biển, ở độ cao trên 2800m so với mực nước biển. Tổ của chim yến được hình thành từ nước miếng cứng của chúng, và gắn chặt vào bề mặt vách đá. Đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được giá trị dinh dưỡng của tổ yến có phải do nước miêng của chúng không. Nhưng không thể phủ nhận được tổ yến là thực phẩm cao cấp với nhiều lợi ích sức khỏe.

Sản lượng vô cùng ít

Do quá trình hình thành rất đặc biệt, sản lượng rất ít nên vào thời xưa, khi chưa xuất hiện công nghệ nuôi yến trong nhà lấy tổ, thì tổ yến tự nhiên vẫn là loại thực phẩm rất đắt giá mà chỉ những gia đình giàu có mới mua được.

Tại sao Tổ yến tự nhiên lại có giá thành rất cao 2

 Tổ yến huyết rất hiếm có, chỉ có thể lấy từ trong tự nhiên.

Nhưng dù vậy thì đến nay dù công nghệ nuôi yến trong nhà đã được phát triển mạnh thì tổ yến vẫn là loại thực phẩm có giá thành cao mà không phải ai cũng có điều kiện để mua được. Đặc biệt là loại yến huyết, yến hồng chỉ có thể tìm thấy trong tự nhiên lại càng hiếm hoi. Bởi một số nhà khoa học cho rằng tổ yến có màu đỏ là do chúng được làm trên các vác đá có chứa nhiều oxy sắt, sự chuyển hóa chất đã khiến tổ yến đổi màu đỏ. Hoặc cũng có một giả thuyết là do chim yến nhả dãi làm tổ nhiều lần bị lấy đi, đến lần thứ 3 trong nước miếng có lẫn máu nên tổ có màu đỏ. Nhờ vậy mà tổ yến huyết luôn bổ dưỡng hơn những loại yến khác.

Quá trình thu hoạch nguy hiểm

Tại sao Tổ yến tự nhiên lại có giá thành rất cao 3

Việc lấy tổ yến rất nguy hiểm.

Như ở trên có nói, chim yến thường làm tổ ở trên các vách đá cao trên 2800m so với mực nước biển nên quá trình thu hoạch rất khó khăn. Hầu hết thợ thu hoạch yến đều phải mạo hiểm trèo lên những vách đá cao và trơn mới có thể thu hoạch được tổ yến. Cũng vì nguyên nhân đó mà tổ yến cũng có giá thành rất cao.

icon
Hỗ trợ trực tuyến