Banner 12
Menu
Menu

Yến đảo tự nhiên và yến nuôi khác nhau thế nào

Lại Thanh Hương 19 Th7, 2016 Tư vấn về yến sào
3.1/5 - (13 bình chọn)

 

Khuyến mãi yến sào

Danh sách sản phẩm yến đang được khuyến mãi và được nhiều khách hàng lựa chọn:

Phân biệt yến sào tự nhiên và yến nhà tự nuôi

Hiện nay, sản phẩm yến sào đang rất phổ biến trên thị trường. Mang đặc tính dinh dưỡng cực kỳ bổ dưỡng mà yến sào được người sử dụng ưa chuộng. Với đặc điểm khác nhau của yến sào tự nhiên và yến nuôi thì hàm lượng dinh dưỡng mà hai sản phẩm này mang lại cũng khác nhau. Vì thế phân biệt yến đảo và yến nuôi đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Phân biệt yến sào tự nhiên và yến nuôi

 Yến sào là sản phẩm dinh dưỡng cao.

Sự khác nhau giữa yến sào tự nhiên và yến nhà

Yến sào được biết đến là một loại thực phẩm – nguyên liệu chế biến món ăn được làm bằng tổ chim yến. Đây còn được biết đến là món ăn cao lương mỹ vị của các Quốc gia Đông Nam Á như Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên, và Việt Nam. Tại Việt Nam, yến sào được phân thành yến sào tự nhiên và yến nuôi. Là 2 loại yến sinh trưởng và phát triển ở 2 môi trường khác nhau nên có thành phần và công dụng khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt 2 loại yến này để người tiêu dùng chủ động hơn trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

1. Đặc trưng sản phẩm tổ yến

Yến đảo:

Đây là loại tổ yến được đánh giá có giá trị cao nhất so với các loại tổ yến khác trên thị trường do tính chất khai thác yến rất nguy hiểm, với môi trường cũng như điều kiện tự nhiên trong hang động mà thường thân dày, chân cứng và có hình dạng giống một cái chén, với hình dạng thế này sẽ bảo vệ được trứng hay những chim yến còn non để không bị ảnh hưởng thời tiết hay bị những con vật lạ ăn thịt.

Yến nuôi:

Nuôi yến trong nhà là cả vấn đề đặt ra rất nhiều yếu tố, khoản đầu tư phải lớn, thời gian để dụ yến cũng lâu dài. Đặc biệt thức ăn nuôi yến là những thực phẩm từ thiên nhiên  như các loại côn trùng…chứ không phải là thức ăn nhân tạo được.

Tổ yến trong nhà thường có màu trắng ngà, tổ yến có chất lượng hay không thìm lạ phụ thuộc vào điều liện môi trường cũng như khu vực có nguồn thức ăn nhiều hay ít để chúng dễ dàng tìm kiếm mồi.

2. Đặc điểm hình thức tổ yến

Sau đây là sự khác nhau cơ bản giữa yến sào trên đảo và yến sào nhà qua đặc điểm hình thức:

  • Màu sắc: Tổ yến tự nhiên có màu đậm hơn tổ yến nuôi. Tổ yến tự nhiên có màu cam nhạt còn tổ yến nhà có màu trắng đục.
  • Kích thước: Tổ yến nuôi nhà thường to và giày hơn do điều kiện sống cũng như thực thành phần bữa ăn, còn tổ yến đảo thường nhỏ và mỏng hơn.
  • Mùi: Yến sào tự nhiên có mùi hôi nồng hơn yến sào nuôi bởi nguyên nhân khí hậu, thời tiết,…
  • Kết cấu tổ: Khi khai thác yến sào tự nhiên thể thấy kết cấu tổ rất chắc chắn, các sợi yến sào đan cài chặt chẽ còn yến sào nuôi nhìn bằng mắt thường đã thấy sự lỏng lẻo của liên kết.
Phân biệt yến sào tự nhiên và yến nuôi 1

Tổ yến nuôi có kết cấu không chắc chắn bằng tổ yến tự nhiên.

Phân biệt yến sào nuôi và yến sào tự nhiên qua thực tế sử dụng

Trong quá trình sử dụng, nghiên cứu, người tiêu dùng có thể nhận ra sản phẩm yến sào nuôi và yến sào tự nhiên nhờ những đặc điểm thành phần hay đặc điểm chế biến. Dưới đây là bảng so sánh sản phẩm yến nuôi và yến tự nhiên:

Phân biệt yến sào nuôi và yến sào tự nhiên qua thực tế sử dụng

Nên sử dụng yến đảo tự nhiên hay yến nuôi?

Thực tế khách quan hiện nay, có một số ý kiến đưa ra quan điểm khác nhau về việc yến tự nhiên hay yến nuôi tốt hơn? Có người cho rằng chất lượng của sẽ tốt hơn nhiều so với chất lượng của Yến nuôi bởi do giá yến tự nhiên cao hơn. Quan điểm này có thể đúng bởi yến tự nhiên được sinh trưởng và phát triển, làm tổ trong môi trường biển đảo đặc trưng, hấp thu những gì tốt nhất từ thiên nhiên và cá thể chim yến tự nhiên có phần thích nghi tốt hơn với môi trường.

Cũng có ý kiến cho rằng, yến tự nhiên có giá thành cao do sản lượng không nhiều, khai thác khó khăn, mất nhiều công sức mới thu hoạch và khai thác được tổ trên những vách đá cao. Các nhà khoa học nhận định, thành phần dưỡng chất trong yến tự nhiên và yến nuôi không quá chênh lệch, người tiêu dùng có thể lựa chọn yến nhà để tiết kiệm chi phí và dễ dàng hơn trong quá trình làm sạch.

Hiện nay có nhiều sản phẩm yến nhà áp dụng phương pháp nuôi tự nhiên. Xây dựng nhà yến để chim yến đến tối về làm tổ. Ban ngày chim vẫn ra ngoài biển để kiếm mồi. Trước đây các sản phẩm yến hồng, yến huyết không có ở yến nuôi tuy nhiên hiện nay nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật, người nuôi yến có thể tạo ra được những sản phẩm này.

Để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng có thể lựa chọn yến Khánh Hòa hoặc có thể chọn Nhà yến Nha Trang, đây là 2 thương hiệu đặc trưng của yến tự nhiên và yến nuôi.

Yến tự nhiên và yến nuôi đều mang đặc trưng, thành phần công dụng tốt, phù hợp với nhiều đối tượng. Người tiêu dùng có thể tham khảo và lựa chọn tại các đơn vị uy tín để đảm bảo hiệu quả chăm sóc sức khỏe và tránh gặp phải hàng giả, hàng nhái.

icon