Banner 12
Menu
Menu

Sâm Lai Châu: Đặc điểm, Công dụng, Địa chỉ mua

Lại Thanh Hương 11 Th9, 2023 Dược liệu
5/5 - (1 bình chọn)

Giới thiệu về Sâm Lai Châu

Sâm Lai Châu là một loại sâm quý hiếm có nguồn gốc từ tỉnh Lai Châu, Việt Nam. Đây là loại sâm mang đặc trưng riêng biệt của vùng Tây Bắc, được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại sâm”.

Về định nghĩa, Sâm Lai Châu là loại củ có chứa nhiều hoạt chất quý, thuộc họ nhà Cau dại (Araliaceae), chi Panax. Sâm Lai Châu có tên khoa học là Panax vietnamensis Ha et Grushv. Đây là loài sâm đặc hữu của Việt Nam.

Sâm lai châu

Về lịch sử, Sâm Lai Châu đã được sử dụng từ lâu đời trong Đông y của người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Từ năm 1973, Sâm Lai Châu mới được phân lập và nghiên cứu một cách khoa học, đến năm 2006 mới được đưa vào Danh mục thuốc Đông y của Việt Nam.

Nguồn tham khảo sâm lai châu: Sâm Lai Châu là gì? Tiềm năng phát triển của cây sâm lai châu

Onplaza

Đặc điểm của Sâm Lai Châu

Sâm Lai Châu có ngoại hình tương tự như Sâm Ngọc Linh với thân củ có các mắt đốt xếp liền nhau. Lá của Sâm Lai Châu tròn không có rãnh thùy, hai mặt lá đều có lông. Hạt của Sâm Lai Châu có một chấm đen đặc trưng. Sâm Lai Châu có hương thơm đặc trưng cùng vị đắng ngọt, vị lưu lại lâu trong miệng khi ăn. Số lượng đốt trên thân củ phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, vùng miền sinh trưởng khác nhau. Có những cây sâm sau vài năm mới bắt đầu hình thành đốt, có cây mỗi năm mọc thêm 2-3 đốt mới, có cây củ còn phát triển thành nhiều nhánh với vài đốt trên mỗi nhánh trong 1 năm.

Đặc điểm của Sâm Lai Châu

Sâm Lai Châu chủ yếu mọc hoang dại trên các sườn đồi, nương rẫy ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Sâm được trồng và thu hoạch sau 5-6 năm tuổi, thu hoạch vào mùa xuân.

Công dụng của Sâm Lai Châu

Sâm Lai Châu có nhiều công dụng quý cho sức khỏe như:

  • Bổ thận, ích tinh, tráng dương cho nam giới
  • Bổ máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, mỡ máu, xơ gan
  • Làm đẹp da, chống lão hóa
  • Tăng cường trí nhớ, chữa mất ngủ, stress

Sâm Lai Châu có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như bổ bổ cơ thể, phòng ngừa ung thư, giải độc gan, tăng nội tiết tố sinh dục. Sâm Lai Châu còn giúp tăng thể lực, tăng tạo hồng cầu, điều hòa nhịp tim, hạ huyết áp, cải thiện trí lực và thị lực. Sâm Lai Châu cũng có tác dụng chống lão hóa, chống oxy hóa, tăng cường sự dẻo dai và cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh.

Sâm Lai Châu hỗ trợ điều trị ung thư, tăng sức đề kháng và giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, Sâm Lai Châu còn là thần dược chăm sóc da với các công dụng cung cấp độ ẩm, tái tạo tế bào da, loại bỏ da chết và tăng cường tuần hoàn máu. Với những công dụng nổi bật trên, Sâm Lai Châu được đánh giá là một trong những loại sâm quý giá và có giá trị hàng đầu thế giới.

Thông tin được tham khảo từ https://laichau.gov.vn/cong-dan-doanh-nghiep/sam-lai-chau-duoc-lieu-quy-nhu-vang.html

laichau.gov.vn

So sánh Sâm Lai Châu với các loại sâm khác

So với các loại sâm nổi tiếng khác như sâm Ngọc Linh, sâm Nhất Tự Nhiên (đều là sâm Việt Nam), sâm Triết Giang (Trung Quốc), sâm Hàn Quốc, sâm Lai Châu có một số đặc điểm riêng:

  • Hàm lượng saponin (chất quý) cao gấp nhiều lần so với các loại sâm khác
  • Có 20 loại hoạt chất quý, nhiều hơn các loại sâm thông thường
  • Vị ngọt đậm đà, thơm nồng hơn các loại sâm khác
  • Khả năng thích ứng tốt với khí hậu Việt Nam

Tuy nhiên, Sâm Lai Châu cũng có một số nhược điểm như năng suất thấp, quy trình trồng khó khăn, nguy cơ mất nguồn gen cao.

Hướng dẫn mua Sâm Lai Châu chất lượng

Để mua được Sâm Lai Châu thật, người tiêu dùng cần lưu ý:

  • Chọn mua sâm nguyên củ, tránh mua sâm đã thái lát, dễ nhầm lẫn
  • Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất
  • Mua tại các cửa hàng uy tín có địa chỉ rõ ràng lâu năm, tránh mua trôi nổi
  • Kiểm tra các yếu tố màu sắc, mùi, vị đặc trưng
  • Tránh mua các sản phẩm quá rẻ so với thị trường

Nếu phát hiện Sâm Lai Châu có dấu hiệu giả mạo như màu sắc lạ, mùi vị không đặc trưng, nên báo ngay cho cơ quan chức năng.

Sâm Lai Châu là loại sâm quý hiếm và đắt giá sau sâm ngọc linh tại Việt Nam, sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần thận trọng để không mua phải sâm giả, sâm kém chất lượng. Hy vọng với những thông tin trên đây, người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm sâm Lai Châu thật, chất lượng tốt nhất.

Yến sào chưng cùng sâm lai châu có tốt không?

Yến sào và sâm ngọc linh đều là những thần dược quý hiếm với nhiều công dụng tuyệt vời.

Yến sào giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, long đờm hỗ trợ điều trị ho, an thần, cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, yến sào còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ máu, chống lão hóa da và rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Còn sâm ngọc linh có tác dụng bổ thận, ích trí não, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược. Sâm ngọc linh cũng giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Kết hợp yến sào và sâm ngọc linh sẽ phát huy tối đa công dụng của cả hai thần dược, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe. Do đó, yến sào chưng sâm ngọc linh được đánh giá là rất tốt, là bài thuốc quý hiếm và bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

icon