Banner 12 Dùng mắt thường nhận biết yến sào kém chất lượng | Yến Khánh Hòa
Menu
Menu

Dùng mắt thường nhận biết yến sào kém chất lượng

admin 11 Th7, 2017 Tư vấn về yến sào

Dùng mắt thường nhận biết yến sào kém chất lượng là phương pháp đơn giản mà không phải ai cũng biết. Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng được đông đảo người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn. Do có nhu cầu sử dụng cao, nhiều gian thương lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để cung cấp yến sào giả, yến sào kém chất lượng.

Phân biệt yến sào kém chất lượng qua mắt thường

Yến tốt có thể để 3-4 năm, nếu mới chỉ một thời gian ngắn mà đã bị mốc là loại kém chất lượng. Riêng yến huyết sẽ có màu tự nhiên đỏ tươi, sợi gồ ghề chứ không phẳng lì, ngửi sẽ thấy mùi tanh tanh tự nhiên. Các loại yến huyết kém chất lượng thì ngược lại có màu đỏ thâm đen, tai yến phẳng. Yến sào chất lượng tốt nếu chỉ qua chưng cất thông thường hoặc nấu chín trong nước sôi vẫn giữ nguyên màu sắc, không thể tan thành nước mà còn nở ra hơn gấp đôi và mềm sợi hơn.

dùng yến sào nhận biết yến sào kém chất lượng

Dùng yến sào nhận biết yến sào kém chất lượng

Có rất nhiều thông tin về cách phân biệt yến sào thật giả bằng dung dịch iốt hay ngâm nước, nhưng các cửa hàng bán yến thường không chịu cho khách hàng thử hình thức này. Tổ yến tốt phảng phất mùi tanh nước biển, tổ chưa qua sơ chế vẫn còn vài đốm hơi sậm màu ở chân tổ do dính đá, nước biển và lông chim. Ngược lại, toàn thân tổ yến giả không có mùi hoặc nồng nặc mùi tanh như cá, mực, có khi mang mùi giống như nước hồ bơi khi bị “sạc” thuốc tẩy trắng”.

Khi mua yến, nếu tinh ý nhìn và ngửi có thể phần nào biệt được yến thật, giả nhưng cách hiệu quả nhất vẫn là ngâm và chưng cất. Để chắc ăn khi mua yến nên tìm đến những địa chỉ uy tín, có thương hiệu trên thị trường, có thể mua hàng của một vài đơn vị để so sánh và thẩm định chất lượng.

Yến sào chia thành nhiều loại như bạch yến, hoàng yến và huyết yến (có màu hồng hoặc đỏ như máu). Huyết yến là loại giàu dinh dưỡng và quý nhất. Để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, một số cửa hàng không ngần ngại trộn lẫn yến thật (khoảng 40%) với những phụ gia như rau câu, bún tàu, mủ trôm, lòng trắng trứng gà, thêm chất tanh của cá và hải sản. Có nơi còn thêm nước đường để ăn gian cân nặng, hoặc dùng yến sào chất lượng kém có nhiều tạp chất, đã bị biến màu đem đi tẩy trắng rồi bán với giá cao như yến sào loại tốt.

Chú ý các sản phẩm yến sào kém chất lượng

Chú ý các sản phẩm yến sào kém chất lượng

Khi chọn mua yến, nhiều khách hàng phân vân không biết nên chọn yến nuôi trong nhà hay yến sống ngoài thiên nhiên. Yến biển thô đến đã tinh chế sẽ có giá từ 4 – 4,5 tiệu đồng/100gr như  bạch yến có giá từ 9 – 15 triệu đồng, huyết yến sẽ từ 20 triệu dồng trở lên. Yến nhà rẻ hơn, trung bình từ 3,5 triệu/100gr, với bạch yến là 5,5 triệu.

Yến nhà rẻ hơn, trung bình từ 3,5 triệu/100gr, với bạch yến là 5,5 triệu. Theo kinh nghiệm của một số khách hàng và chủ nuôi yến lâu năm, mặc dù chất lượng sản phẩm của yến sống ngoài thiên nhiên có nhiều chất dinh dưỡng nhưng sản phẩm từ yến nuôi ăn dai và ngon hơn.

Để đảm bảo quyền lợi và tránh gặp phải rủi ro khi mua yến, người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn những đơn vị uy tín, chọn sản phẩm có thương hiệu như yến sào Khánh Hòa, yến sào Nhà yến Nha Trang với các sản phẩm chủ đạo như yến trắng tinh chế thượng hạng, tổ yến hồng tinh chế,…

 

icon
Hỗ trợ trực tuyến